Dự án đường vành đai phía Tây TP Thanh Hóa (giai đoạn 1) đoạn Km0 - Km6 đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1220/QĐ-BGTVT ngày 8/4 /2015, có chiều dài 6 km. Đây là dự án được bổ sung vào Dự án đầu tư xây dựng QL1 đoạn tránh TP Thanh Hóa theo hình thức hợp đồng BOT. Điểm đầu của tuyến đường giao với QL1A tại km322+70, trùng với điểm đầu dự án BOT xây dựng QL1A đoạn tránh TP Thanh Hóa. Điểm cuối giao với QL47, trùng với điểm đầu dự án xây dựng đường vành đai phía tây (Km6 - Km14+632).
Nghi lễ ấn nút khởi công dự án
Dự án được khởi công ngày 08/8/2015 với tổng kinh phí đầu tư xây dựng đoạn đường tránh này là 1.014 tỷ đồng. Công trình do Liên danh Tổng công ty Công trình giao thông I Thanh Hóa - CTCP, Tổng Công ty xây dựng đường thủy, Công ty cổ phần Cenco1 là nhà thầu thi công. Công ty CP BOT đường tránh Thanh Hóa là doanh nghiệp dự án. Ban QLDA An toàn giao thông được Bộ GTVT giao làm đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thay mặt chỉ đạo, quản lý dự án.
Quy mô xây dựng và tiêu chuẩn kỹ thuật : Tuyến đường được thiết kế với tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng (theo CVN 4054-2005). Tốc độ thiết kế Vtk=80km/h. Quy mô mặt cắt ngang : Bề rộng nền đường Bnền =12m, Bm=11m, Blề=2x0,5m. Nền đường: đắp bằng đất K≥0,95, lớp dưới áo nền K≥0,98. Kết cấu áo đường tuyến chính: BTN hạt mịn dày 6cm; Tưới nhựa thấm bám 0,5kg/m2; BTN hạt trungdày 7 cm; Tưới nhựa thấm bám 1,0kg/m2; Cấp phối đá dăm loại 1 dày 30 cm; Cấp phối đá dăm loại 2 dày 35 cm; Bù vênh bằng vật liệu BTN và CPĐD.
Các công trình trên tuyến:- Cống thoát nước ngang: Cống hộp khẩu độ các loại, kết cấu bằng BTCT. Rãnh thoát nước dọc: Đoạn tuyến qua khu vực đông dân cư: Thiết kế hệ thống rãnh dọc có nắp Brãnh=0,60m. Thân rãnh bằng BTCT C20 và nắp rãnh bằng BTCT C25, dưới đệm đá dăm (1x2)cm dày 10cm. Hệ thống an toàn giao thông: Được bố trí theo điều lệ báo hiệu đường bộ QCVN 41 -2016/BGTVT
Công trình đã thi công hoàn thành và được nghiệm thu hoàn thành công trình để đưa vào sử dụng ngày 20/12/2018