Dự án đường từ TP Thanh Hóa nối với đường từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 865/QĐ-UBND ngày 9–3-2018 và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán tại Quyết định số 806/QĐ-UBND ngày 5–3-2019. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 được phê duyệt là 499 tỷ đồng, gồm: Phần do Sở Giao thông – Vận tải làm chủ đầu tư là 358 tỷ đồng (chi phí xây dựng, chi phí khác, chi phí dự phòng). Phần chi phí GPMB do các địa phương làm chủ đầu tư là 141 tỷ đồng (TP Thanh Hóa, hai huyện Đông Sơn và Triệu Sơn). Diện tích chiếm dụng của dự án 34 ha; trong đó, phần đất lúa 25 ha. Thực hiện quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh, chủ đầu tư là Sở Giao thông – Vận tải, cắm mốc ảnh hưởng bởi dự án và các địa phương đã triển khai thực hiện công tác bồi thường GPMB. Đến hết tháng 10–2019, các địa phương đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án 10 km/11,2 km.
Thực hiện chỉ đạo của chủ đầu tư, khi có mặt bằng đến đâu, các nhà thầu đã huy động nhân lực, thiết bị, xe, máy triển khai thi công ngay đến đó và đẩy nhanh tiến độ thi công. Nhà thầu bố trí các mũi thi công trải dài trên địa bàn TP Thanh Hóa, các huyện Đông Sơn, Triệu Sơn. Hiện khoảng hơn 70% chiều dài tuyến đường đã được các nhà thầu bóc đất phong hóa, đắp đất và lu lèn nền đường. Anh Dương Mạnh Hùng, Giám đốc Xí nghiệp 1, Tổng Công ty CP Đầu tư xây dựng Minh Tuấn, chỉ huy trưởng công trường, cho biết: Doanh nghiệp trúng thầu thi công 2 gói thầu của dự án đường từ TP Thanh Hóa nối với tuyến đường từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn, qua TP Thanh Hóa và huyện Triệu Sơn, giá trị trúng thầu 104,7 tỷ đồng. Từ tháng 5–2019, địa phương bàn giao mặt bằng đến đâu, doanh nghiệp huy động nhân lực, xe, máy, thiết bị thi công 2 gói thầu ngay đến đó và hiện bảo đảm tiến độ, chất lượng thi công theo đúng thiết kế. Tuy nhiên, hiện nay cả 2 gói thầu thi công đều đang vướng mắc, nguyên nhân chủ yếu do địa phương chưa bàn giao xong mặt bằng. Địa phương bàn giao mặt bằng chậm, doanh nghiệp chưa thể triển khai thêm mũi thi công, dẫn đến nguy cơ chậm tiến độ, gây lãng phí nhân lực, xe, máy đã huy động đến công trường. Ngoài ra, thời gian qua có nhiều ngày mưa, làm phát sinh khối lượng do phải bốc đất sình lầy.
Đến hết tháng 10–2019, khối lượng xây lắp hoàn thành 47 tỷ đồng/285 tỷ đồng, đạt 17%, gồm 8 km/11 km nền đường; 22/83 cống thoát nước; mố M1, M2 cầu Ê Trường Tuế; mố M2 cầu sông Hoàng. Vốn đã giao cho dự án 165 tỷ đồng/499 tỷ đồng, đạt 33% kế hoạch; trong đó, phần do Sở Giao thông – Vận tải làm chủ đầu tư 88,6 tỷ đồng/358 tỷ đồng, đạt 24%; đã giải ngân 74,7 tỷ đồng/86,6 tỷ đồng, đạt 86%. Phần chi phí GPMB do các địa phương làm chủ đầu tư 76,4 tỷ đồng/141 tỷ đồng, đạt 54%; đã giải ngân 27,3 tỷ đồng/76,4 tỷ đồng, đạt 36%.
Đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý giao thông I Thanh Hóa cho biết đã đề nghị các địa phương tập trung GPMB phần còn lại để sớm bàn giao cho nhà thầu thi công dự án. UBND TP Thanh Hóa đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư tại nút giao ngã ba Nhồi. Trong quá trình triển khai thi công, Ban Quản lý giao thông I Thanh Hóa cử cán bộ kỹ thuật bám sát hiện trường để giám sát, đôn đốc; đồng thời, gửi công văn yêu cầu các nhà thầu huy động nhân lực, phương tiện, tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng và phấn đấu hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch.
Nguồn tin: Báo Thanh Hóa điện tử
Ý kiến bạn đọc